My Recollection of Charming Towns (2): Machu Picchu.

พาเที่ยว "มาชู ปิกชู" มหานครสาบสูญแห่งอินคา

By Kathy17foreveR (Click here for my Pinterest)

ในที่สุดก็ได้เขียนเรื่องที่อยากเล่ามานานแล้ว :)

เราเป็นคนที่ฝันมาตั้งแต่เด็กว่า

"อยากจะไปเที่ยวสิ่งมหัศจรรย์(ที่ไม่ได้มีแค่เจ็ด)รอบโลกให้ครบ"

และ "มาชู ปิกชู" ก็คือที่แรกที่เราได้ไป

(ต้องขอบคุณที่ทำงานเก่านะคะที่ให้โอกาสเราไปท่องหลายๆที่

แถมแต่ละที่ก็ไปเองยาก ยิ่งเปรูนี่ค่าตั๋วเครื่องบินเกือบแสนต่อคน)

มาชู ปิกชู คืออะไร? มันอยู่ที่ไหนในโลก?

หลายคนอาจไม่รู้จักซากอารยธรรมโบราณ"มาชู ปิกชู (Machu Picchu)

ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก เมืองคุซโค (Cusco) เมืองหลวงของจักรวรรดิอินคา

มรดกโลกของประเทศเปรู (ประเทศนี้คนไทยไม่ต้องขอวีซ่านะเออ!)

ที่เราเรียกว่า "มหานครสาบสูญ" ก็เป็นเพราะว่า

เมืองลับแลแห่งนี้เพิ่งถูกค้นพบในต้นศตวรรษที่ 20

หลังจากถูกทิ้งไว้เป็นเวลาเกือบห้าร้อยปีค่ะ

//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

หลังจากทำงานส่วนของที่ลิมา(เมืองหลวงของเปรู)เสร็จเรียบร้อย

เรากับที่ทำงานก็นั่งเครื่องบินมาลงที่คุซโค แล้วเข้าพักที่โรงแรม Novotel

ตัวโรงแรมดัดแปลงจากตึกที่สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

กำแพงหินแบบโบราณทั้งสวยและน่ากลัว ห้องพักดีมากค่ะ

(จริงๆตึกรามบ้านช่องแถวนี้ก็เป็นของตั้งแต่สาม-สี่ศตวรรษก่อนทั้งนั้นเลยค่ะ)

รอบๆโรงแรมจะมีร้านค้าขายของที่ระลึกเรียงราย แต่ส่วนใหญ่จะเริ่มเปิดตอนบ่ายๆค่ำๆ

(แถวโรงแรมปลอดภัยดีใช้ได้ เราผู้หญิงคนเดียวสามารถเดินเล่นสบายค่ะ

ถ้าเดินไหวก็สามารถเดินไปถึงจตุรัส Plaza de Armas เพื่อชมเมืองกับดูของเพิ่มก็ได้นะ)

เราเริ่มทานยาแก้โรคแพ้ความสูง (High Altitude Sickness)

ตั้งแต่มื้อก่อนขึ้นเครื่องขามาเพราะความสูงของลิมากับคุซโคไม่เท่ากัน

ยิ่งพรุ่งนี้เช้าไปเทือกเขามาชู ปิกชู ที่ต้องไต่ความสูงลดระดับลงมาอย่างรวดเร็ว

ยิ่งต้องกันไว้ก่อนเพราะอาการนี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราขึ้นๆลงๆจากที่สูงอย่างฉับพลัน

(จะดื่มชาโคคาเยอะๆแทนก็ได้นะคะ)

ถ้าจะไปเที่ยวมาชู ปิกชู เราต้องออกเดินทางจากคุซโคประมาณตีห้าครึ่ง

(อันนี้เป็น One-day Trip เลยไม่ได้แวะพวกหุบเขาศักดิ์สิทธิ์นะคะ)

ไกด์จะพาเราไปส่งที่สถานีรถไฟขบวนพิเศษ Peru Rail ที่มุ่งหน้าไปยังเทือกเขามาชู ปิกชู

เป็นรถไฟแบบหน้าต่างบานใหญ่ ถ่ายรูปวิวได้สวยมาก

(จะมีแบบขบวนที่ไปเมือง Puno ที่หน้าต่างรถไฟใหญ่ขนาดกำแพงทั้งสองด้านด้วย)

(แอบเมาท์) มี Cat Walk ของเจ้าหน้าที่รถไฟตอนขากลับด้วยนะ!

(มีเสิรฟ์ของว่างและเครื่องดื่มทั้งขาไปและขากลับค่ะ

เราดื่มชาโคคาขาไปเพื่อลดอาการแพ้ที่สูง)

ถึงเมือง Aguas Calientes ท่ารถไปยังมาชู ปิกชู

(มีคนมาพักที่เมืองนี้เยอะเหมือนกัน)

พอไปถึงเราก็ต้องซื้อตั๋วนั่งรถบัสต่อขึ้นไปอีกเกือบชั่วโมง

ก่อนจะถึงเจ้าสิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกโบราณแห่งนี้

ได้ตั๋วแล้วก็ไปกันเลย!

(คำเตือน: ของที่ขายในตลาดแถวนี้แพงมากๆๆๆ

ถ้ามีแวะลิมาให้ซื้อของในลิมาไปเลยค่ะ)

ในที่สุดก็ถึงแว้ววววว!

เริ่มจากเดินเข้าทางประตูเมือง

ระหว่างนี้ก็เดินตามไกด์ไปเรื่อยๆ

ไกด์จะพาเราไปถ่ายรูปตามจุดชมวิวพร้อมกับเล่าเรื่องต่างๆไปด้วย

รู้สึกได้ถึงความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น ฮ่าๆๆๆๆ

ตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองตัวเล็กมากๆเมื่อเทียบกับวิวที่เห็น

*ขออนุญาติใช้แผนที่จาก Google แสดงจุดต่างๆที่สำคัญของ Machu Picchu นะคะ

ถึงจะเรียกว่า "เมือง" แต่ที่จริงแล้ว มาชู ปิกชู มีประชากรราวๆ 300 คน เท่านั้น

โดยเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักอาศัยของคนชั้นสูงหรือบุคคลสำคัญค่ะ

รายล้อมไปด้วยกำแพงหิน

สภาพเมืองที่ถูกรักษาไว้ให้คงสภาพเดิมมากที่สุด

พวกประตูไม้ หน้าต่าง หรือหลังคา สูญหายไปเกือบหมดแล้ว

พวกเครื่องเรือนก็ไม่เหลือตั้งแต่ก่อนหน้าชาวสเปนจะมาถึงเป็นร้อยปีแน่ะ!

(มีทฤษฎีเกี่ยวกับการทิ้งมาชู ปิกชูให้ร้างของชาวอินคาอยู่เยอะมาก

แต่ยังไม่มีเรื่องไหนได้รับการยืนยัน)

ลักษณะการทำนาขั้นบันได (การเกษตรล้ำพอสมควรนะคะ)

มีประโยชน์อีกอย่างคือป้องกันแผ่นดินถล่ม

จะมีป้ายบอกทางไปยังจุดสำคัญๆเป็นภาษาสเปนอยู่นะคะ

กำแพงเมืองจากมุมล่าง คาดว่าสนามหญ้าด้านหน้าเคยเป็นลานกีฬาที่คล้ายฟุตบอล

หินเรียงเป็นรูปนกแร้งศักดิ์สิทธิ์ของชาวอินคา(สัญลักษณ์แห่งอนาคต)

ระบบชลประทานที่ก้าวหน้าคือเป็นรากฐานของทุกอารยธรรม

ในมาชู ปิกชู จะมีน้ำพุอยู่หลายแห่งมาก

ท่ามกลางทะเลหมอก!

ล้างปอดด้วยอากาศบริสุทธิ์!

อากาศช่วงเช้ายังหนาวอยู่ก็จริง แต่พอใกล้เที่ยงแดดจะแรงมาก

เพราะภูแขาอยู่สูงใกล้ดวงอาทิตย์ (ชาวอินคาบูชาดวงอาทิตย์จ้า)

(อย่าลืมใส่เสื้อแบบสองชั้นคือถอดชั้นนอกออกได้เวลาร้อนกับแว่นกันแดด)

นี่คือช่วงเช้าตรู่...

รับพลังจากกำแพงหินที่สะสมพลังธาตุบริสุทธิ์ไว้ ฮ่าๆๆๆ

ลามะตัวน้อยกำลังกินหญ้า^ ^

หนูยักษ์น่ารักที่มีวางขายเสียบไม้อยู่ในเมือง

ขากลับออกมา อย่าลืมไปปั้มตรา "มาชู ปิกชู" ไว้เป็นที่ระลึกนะคะ

ที่จริงอยากอธิบายห้องแต่ละห้องที่ไกด์พาไปดู แต่มันยาวววเกิ้น!

อย่าลืมไปอ่านประวัติ "อารยธรรมอินคา" ของอเมริกาใต้กันนะ สนุกมากๆ

เราจะเขียนถึงเปรู(เก็บตกรูปที่เหลือ)แบบรวมๆอีกทีในบทความหน้านะคะ

คราวหน้าเตรียมพบกับ"อาหารและของฝากจากเปรู"ได้เลยจ้า